Truy cập

Hôm nay:
29
Hôm qua:
109
Tuần này:
508
Tháng này:
565
Tất cả:
573723

Ý kiến thăm dò

BÁO CÁO KẾT QUẢ TÌNH HÌNH THỰC NHIỆM VỤ 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2024

Ngày 05/07/2024 21:30:38

BÁO CÁO KẾT QUẢ TÌNH HÌNH THỰC NHIỆM VỤ 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2024

Thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2024, có nhiều yếu tố khó khăn tác động đến việc thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội đặc biệt như: kinh tế thế giới có dấu hiệu suy thoái, nhu cầu tiêu dùng của thị trường thế giới giảm mạnh; tình hình kinh tế của tỉnh Thanh Hóa nói chung và xã Công Liêm nói riêng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên do chủ động ứng phó với những bất lợi, dưới sự chỉ đạo kịp thời, chặt chẽ của Đảng ủy, UBND xã đã chủ động điều hành linh hoạt tình hình phát triển kinh tế - xã hội, từ đó đã đạt được kết quả như sau:

I. Lĩnh vực kinh tế

1. Sản xuất nông nghiệp

1.1. Trồng trọt: Tổng diện tích đất gieo trồng 781 ha.

Cây lúa: diện tích 415 ha, năng suất bình quân 71,6 tạ/ha, sản lượng đạt 2.970 tấn.

Cây riềng: diện tích 85 ha, năng suất bình quân 70 tấn/ha, sản lượng 5.950 tấn.

Cây ngô: diện tích 85 ha, năng suất bình quân 44 tạ/ha, sản lượng 374 tấn.

Cây lạc: 20 ha, năng suất bình quân 22 tạ/ha, sản lượng 44 tấn.

Cây rau màu các loại: 176 ha. Tổng sản lượng lương thực: 3.344 tấn, bằng 106,2% so với cùng kỳ, đạt 83,6% so với kế hoạch năm.

1.2. Chăn nuôi: 6 tháng đầu năm, ngành chăn nuôi gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là giá các loại thức ăn chăn nuôi tăng mạnh, giá bán thấp. Từ đó làm tổng đàn chăn nuôi được duy trì ở mức thấp, cụ thể như sau:

Tổng đàn trâu, bò: 331 con, bằng 84,6% so với cùng kỳ, đạt 91,4 % so với kế hoạch.

Tổng đàn lợn: 1167 con, bằng 123,3% so với cùng kỳ, đạt 103,5 % so với kế hoạch.

Đàn gia cầm: 85.345 con, bằng 85,5 % so với cùng kỳ, đạt 87,5% so với kế hoạch.

Giá trị sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp ước đạt 117,2 tỷ đồng bằng 101,5 % so với cùng kỳ, đạt 63,2% kế hoạch năm.

2. Tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề và thu khác

2.1. Hoạt động ngành nghề, thương mại dịch vụ

Hoạt động ngành nghề tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, thương mại đã có những bước phục hồi, phát triển ổn định; các ngành nghề truyền thống được duy trì., 6 tháng đầu năm thành lập mới 01 doanh nghiệp, hiện nay trên địa bàn xã có 19 doanh nghiệp; 750 cơ sở sản xuất, kinh doanh cá thể, với tổng số 1.412 lao động; Ước thu nhập trong 6 tháng đầu năm là: 99,6 tỷ đồng, bằng 114,5 % so với cùng kỳ, đạt 57,4 % so với kế hoạch.

2.2. Thu khác: Hiện nay, với hơn 3.000 lao động đang làm việc tại các địa phương trong cả nước chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, công nghiệp và dịch vụ đã tạo nguồn thu lớn cho địa phương. Ước thu nhập trong 6 tháng đầu năm đạt 128,5 tỷ đồng, bằng 103,2% so với cùng kỳ, đạt 52,3 % kế hoạch năm.

3. Xây dựng cơ bản - giao thông thủy lợi

3.1. Xây dựng cơ bản

UBND xã chỉ đạo đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng và đưa vào sử dụng trên địa bàn xã như: Dự án kênh mương tưới của hai thôn Đoài Đạo, Hậu Áng, công trình nâng cấp sữa chữa các hạng mục tại trường mầm non Công Liêm, công trình sữa chữa một số hạng mục tại trạm y tế xã, phối hợp với các đơn vị thi công thực hiện dự án nâng cấp sữa chữa đường tỉnh lộ 505 đoạn qua xã Công Liêm, công trình đường điện 500kv Quỳnh Lưu – Thanh Hóa, nâng cấp đường điện 200kv, nâng cấp đường điện 35kv.

Các thôn tập trung thực hiện mở rộng lòng lề đường, làm đẹp cảnh quan môi trường. Thôn Hậu Sơn tiến hành xây dựng nhà văn hóa thôn đến nay đã hoàn thành đưa vào sử dụng với kinh phí hơn 1 tỷ đồng từ nguồn đóng góp của nhân dân. Xây dựng nhà ở dân cư trong 6 tháng đầu năm, nhân dân đã đầu tư xây dựng 32 công trình nhà ở lớn nhỏ, giá trị xây dựng ước đạt hơn 16 tỷ đồng.

3.2. Giao thông thủy lợi

UBND xã đã chỉ đạo Hợp tác xã chủ động phối hợp với các thôn trong công tác làm thủy lợi, nạo vét kênh mương phục vụ cho công tác sản xuất, đồng thời khắc phục gia cố hệ thống đường giao thông nội đồng và hệ thống bờ thửa bảo đảm giữ nguồn nước phục vụ sản xuất. Các thôn trên cơ sở khối lượng được giao đã chủ động huy động sức dân tiến hành nạo vét, khơi thông hệ thống kênh mương với khối lượng đào đắp hàng nghìn mét khối. Hoàn thành nghiệm thu và đưa vào sử dụng dự án kênh mương tưới của hai thôn Đoài Đạo, Hậu Áng với kinh phí 2,65 tỷ đồng trong đó kinh phí hỗ trợ của cấp trên là 2,5 tỷ đồng.

4. Quản lý đất đai và tài nguyên môi trường

Hoàn thiện kế hoạch sử dụng đất năm 2024 trình UBND huyện phê duyệt. Xây dựng kế hoạch bảo vệ môi trường năm 2024; kế hoạch kiểm tra công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường năm 2024; Công tác thu gom rác thải được tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Các thôn tổ chức thu gom rác đúng quy định, thực hiện việc ra quân làm vệ sinh môi trường hàng tháng có hiệu quả.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng đất theo đúng quy định. Công tác quản lý đất đai, quản lý tài nguyên môi trường, quản lý xây dựng nông thôn được quan tâm thực hiện, phối hợp với văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp giấy chứng nhận cho 34 hộ; giải quyết đơn thư về đất đai 06 vụ. Hoàn thành việc tổ chức giải phóng mặt bằng các dự án đang triển khai trên địa bàn xã: công trình đường điện 500kv Quỳnh Lưu – Thanh Hóa, nâng cấp đường điện 200kv, nâng cấp đường điện 35kv.

5. Hoạt động tài chính: Hoàn thành các chỉ tiêu giao thu 6 tháng đầu năm 2024, thực hiện quyết toán các công trình xây dựng cho nhà thầu, hoạt động tài chính ngân sách có hiệu quả, cơ bản bảo đảm cho hoạt động lãnh đạo, quản lý, điều hành.

Thu - chi ngân sách 6 tháng đầu năm 2024 (có số liệu cụ thể - chi tiết riêng tại báo cáo tài chính - ngân sách 6 tháng đầu năm 2024).

II. LĨNH VỰC VĂN HÓA - XÃ HỘI

1. Giáo dục

Năm học 2023-2024, chất lượng giáo dục tất cả các cấp học tiếp tục được nâng cao, số lượng giáo viên, học sinh giỏi các cấp đều tăng, giáo dục mũi nhọn tiếp tục gặt hái được nhiều thành công, tất cả các trường tham gia các cuộc thi cấp huyện, cấp tỉnh đều đạt giải và nằm trong tốp đầu của huyện, đặc biệt: trường THCS xếp thứ 4 toàn huyện về chất lượng giáo dục. Tập trung xây dựng trường mầm non Công Liêm đạt chuẩn lại Quốc gia mức độ 2 đến nay đã được các đoàn thẩm định của sở Giáo dục và Đào tạo về kiểm tra và đánh giá hoàn thành hồ sơ theo quy định .

2. Công tác thông tin tuyên truyền

Hoạt động của hệ thống truyền thanh không dây đã có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng trong công tác phát thanh đã được nâng lên đáng kể, từ đó nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước và các quy định của địa phương với các nội dung cụ thể như: Tăng cường công tác quản lý nhà nước về các hoạt động kinh doanh, dịch vụ văn hóa dịp trước, trong và sau tết nguyên đán Giáp Thìn. Tập trung tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị của đất nước, của địa phương; các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân chào mừng 94 năm ngày lập Đảng Cộng Sản Việt Nam, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ; nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, công tác quản lý và sử dụng pháo, chất gây cháy nổ; công tác phòng chống tội phạm, đặc biệt là lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng; công tác tuyển quân.

Hoàn thành việc lắp đặt hệ thống truyền hình hội nghị một chiều, đường truyền mạng Wifi, đường truyền My tivi đến Nhà văn hóa các thôn.

3. Hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao

Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao tiếp tục được duy trì và có bước phát triển mạnh ở tất cả các tổ chức, các đơn vị. Đội bóng chuyền nam cảu xã tham giải bóng chuyền mừng Đảng, mừng xuân Giáp Thìn năm 2024 do UBND huyện tổ chức đạt giải nhất. Các thôn tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục, thể thao như: tổ chức bóng đá, bóng chuyền, tổ chức các hoạt động văn nghệ, tế thành hoàng làng, tế tổ.... Tổ chức tập luyện và tham gia hội diễn nghệ thuật quần chúng huyện Nông Cống với 2 tiết mục, lực lượng nòng cốt tham gia hội diễn là Trường THCS

4. Y tế - Kế hoạch hóa gia đình

4.1. Công tác y tế

Trạm y tế thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, thực hiện tốt các chương trình tiêm chủng quốc gia, với tỷ lệ đạt từ 98% trở lên, có 2.598 hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt tỷ lệ 98,1 %; hộ sử dụng nước hợp vệ sinh 2.625 hộ, đạt 99,1% tổng số hộ, nhà tắm hợp vệ sinh 2.620 hộ đạt tỷ lệ 98,9%. Tập trung chỉ đạo xây dựng Trạm y tế đạt bộ tiêu chí Quốc gia về y tế đến năm 2030, đến nay cơ bản đã hoàn thiện về cơ sở vật chất và hồ sơ, tài liệu để các đoàn về kiểm tra, thẩm định.

4.2. Công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình: Công tác dân số kế hoạch hóa gia đình được quan tâm chỉ đạo thực hiện một cách có hiệu quả, thực hiện tốt chương trình truyền thông dân số kế hoạch hóa gia đình, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên được duy trì ở mức 0,6%.

5. Công tác chính sách xã hội

5.1. Lao động việc làm

Công tác chính sách xã hội luôn được chỉ đạo thực hiện đúng quy định của pháp luật, các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về chính sách xã hội được triển khai kịp thời và thực hiện có hiệu quả. Tổng số người trong độ tuổi lao động trên địa bàn xã 6.245 người, trong đó số lao động đi làm ăn xa trong nước là hơn 3.000 người, số lao động đang làm việc tại nước ngoài là 69 người, tổng số người có việc làm là 6.125/6.245 người, đạt tỷ lệ 98,1%. Tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo là 4.683/6.245 lao động đạt tỷ lệ 75%. Thực hiện thu thập, cập nhật, chỉnh sửa và khai thác thông tin cơ sở dữ liệu về người lao động trên địa bàn xã, giai đoạn 2023-2025 với tổng số phiếu đã cập nhật lên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là: 2.601 phiếu.

5.2. Công tác quản lý hộ nghèo, hộ cận nghèo

UBND xã đã thực hiện rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo đúng quy định, quan tâm đến công tác giảm nghèo bền vừng. Được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể cùng với các chính sách giảm nghèo của nhà nước trong năm qua đời sống kinh tế của các hộ nghèo, hộ chính sách từng bước được nâng cao, không còn hộ thiếu ăn trong dịp Tết và giáp hạt.

Thực hiện rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn đa chiều năm 2023. UBND xã đã ra quyết định công nhận 49 hộ nghèo, tỷ lệ 1,85%. 101 hộ cận nghèo, tỷ lệ 3,81%.

UBND xã đã chỉ đạo công chức chuyển môn thực hiện nghiêm túc các chế độ chính sách chăm lo đời sống cho nhân dân trong dịp tết, nhất là đối tượng người có công, bảo trợ xã hội, người nghèo đảm bảo không có người dân nào không có tết, với số lượng 798 suất với tổng số tiền là 263,7 triệu đồng. Tổ chức Lễ chúc thọ cho người cao tuổi vào dịp Tết Giáp Thìn.

5.3. Công tác quản lý thẻ bảo hiểm y tế

Công tác thông tin tuyên truyền về thực hiện mua thẻ bảo hiểm y tế được thực hiện có hiệu quả, từ đó nâng cao ý thức của người dân về thẻ bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội. Hiện nay tỷ lệ người dân mua thẻ bảo hiểm y tế là 9.430/10.250 người đạt tỷ lệ 92%.

III. Lĩnh vực Quốc phòng - An ninh

1. Quốc phòng

Thực hiện tốt kế hoạch tuyển quân năm 2024, Ban chỉ huy quân sự xã đã rà soát và làm tốt công tác quản lý nam công dân trong độ tuổi khám tuyển nghĩa vụ quân sự, đợt tuyển quân năm 2024, có 14 thanh niên trúng tuyển lên đường làm nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an.

Tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị đầy đủ phương án và vật tư phòng chống thiên tai, cứu nạn, cứu hộ năm 2024. Xây dựng kế hoạch và hoàn thiện các hồ sơ về công tác phòng chống cháy rừng.

Lực lượng dân quân tự vệ tham gia huấn luyện 06 tháng đầu năm theo quy định, đạt kế hoạch đề ra.

2. An ninh trật tự

Tình hình chính trị, an ninh trật tự, an toàn xã hội được giữ vững tạo điều kiện quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, lực lượng công an xã làm nòng cốt trong công tác bảo đảm ổn định an ninh, an toàn xã hội, đảm bảo an ninh nông thôn, xây dựng khu dân cư an toàn về an ninh trật tự; phòng ngừa đấu tranh chống các tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma tuý, làm giảm thiểu các tệ nạn, tiêu cực trên địa bàn toàn xã.

Xây dựng kế hoạch cao điểm đảm bảo an ninh trật tự dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn trên các lĩnh vực. Tình hình an toàn giao thông dịp Tết nguyên đán và 06 tháng đầu năm được bảo đảm, không có vụ tai nạn nghiêm trọng và không có thương vong xảy ra. Hoàn thành việc lắp đặt hệ thống camera đảm bảo về an ninh trật tự trên và đưa vào sử dụng với 54 mắt camera và trung tâm điều hành tổng số tiền là 178 triệu đồng từ vận động kinh phí của nhân dân.

Công tác quản lý nhân hộ khẩu: Đến ngày 30/6/2024 có 2.653 hộ, 10.775 khẩu.

IV. Công tác cải cách hành chính - giải quyết đơn thư, kiến nghị của công dân

Công tác cải cách hành chính được triển khai thực hiện đồng bộ, đúng kế hoạch và mục tiêu đặt ra, đội ngũ các bộ, công chức được phân công nhiệm vụ cụ thể, việc chấp hành quy chế hoạt động của UBND xã được thực hiện tốt, tham gia đầy đủ và thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức từ đó nâng cao về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, bản lỉnh chính trị.

Đội ngũ cán bộ, công chức được cơ cấu hợp lý, tổ chức chặt chẽ, bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; sử dụng hiệu quả nguồn ngân sách, bảo đảm cho hoạt động quản lý điều hành, công tác hiện đại hóa trong quản lý được quan tâm, thực hiện tốt. Việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho công dân luôn được tổ chức thực hiện tốt, đảm bảo đúng quy trình, thủ tục, đặc biệt là thời gian giải quyết các hồ sơ được rút ngắn, thực hiện nhanh gọn và hiệu quả, tinh thần, thái độ ứng xử với công dân của cán bộ, công chức luôn niềm nở, nhã nhặn và lịch sự. Việc áp dụng tin học vào công tác quản lý và chuyên môn được thực hiện tốt, từ đó nâng cao hiệu quả công tác quản lý, xử lý công việc. Xây dựng mô hình chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ.

Trong 6 tháng đầu năm, UBND xã đã tiếp nhận và xử lý 1035 văn bản của các cấp, ban hành 253 văn bản quản lý điều hành. UBND xã trong 6 tháng đầu năm đã tổ chức giải quyết đơn kiến nghị của công dân là 08 trường hợp.

V. Công tác phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội

Công tác phối hợp giữa UBND và các tổ chức chính trị - xã hội được tổ chức thực hiện tốt, cụ thể như sau: Hội Cựu chiến binh phối hợp trong công tác bảo đảm an ninh trật tự; Hội Liên hiệp Phụ nữ phối hợp trong công tác vệ sinh môi trường và phát triển ngành nghề; Hội nông dân trong phát triển các mô hình kinh tế, xây dựng mô hình thùng bê tông đựng bao bì thuốc bảo vệ thực vật ở các cánh đồng; Đoàn thanh niên trong công tác thông tin tuyên truyền.

* Nguyên nhân của những kết quả đạt được

Đạt được những kết quả trên là có sự lãnh đạo sát sao và kịp thời của Đảng ủy, sự điều hành linh hoạt của chính quyền, sự hoạt động tích cực, chủ động của đội ngũ cán bộ, công chức từ xã đến cơ sở, sự phối hợp chặt chẽ trong triển khai thực hiện nhiệm vụ giữa UBND xã với MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội.

Bên cạnh đó là sự tạo điều kiện giúp đỡ của Huyện ủy-HĐND-UBND huyện, các phòng, ban chức năng các cấp và đặc biệt là sự đoàn kết thống nhất của cán bộ đảng viên trong toàn Đảng bộ, sự đồng thuận trong nhân dân. Từ những nhân tố này đã đem đến kết quả trong thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm.

IV. TỒN TẠI HẠN CHẾ

1. Những hạn chế tồn tại: Mặc dù đã đạt được những chỉ tiêu cơ bản quan trọng trong 6 tháng đầu năm, tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn nhiều hạn chế, tồn tại cần khắc phục đó là:

Kinh tế phát triển chưa có chiều sâu, chưa có mô hình kinh tế điển hình, kinh tế trang trại, gia trại phát triển chậm, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng mặc dù đã chỉ đạo nhưng kết quả mang lại chưa cao; Công tác tiêm phòng gia súc, gia cầm đạt tỷ lệ thấp; diện tích nhân dân không gieo cấy ở vụ 10 là lớn.

2. Nguyên nhân của những tồn tại hạn chế

2.1. Nguyên nhân khách quan: Do tác động của các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến quá trình chỉ đạo, điều hành như: Kinh tế thế giới có dấu hiệu suy thoái, nhu cầu tiêu dùng của thị trường thế giới và trong nước giảm mạnh đã làm ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, giá cả nhiên liệu, vật tư nông nghiệp tăng cáo, giá các mặt hàng nông sản giảm đã làm ảnh hưởng đến tâm lý đầu tư sản xuất kinh doanh của nhân dân, nhất là trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp.

2.2. Nguyên nhân chủ quan: Việc xây dựng kế hoạch và thực hiện kế hoạch chưa được đồng bộ, một số kế hoạch xây dựng nhưng việc thực hiện đạt hiệu quả không cao, việc tiếp nhận khoa học kỹ thuật vào sản xuất của nhân dân trong xã còn hạn chế; tính phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ giữa UBND xã và các tổ chức chính trị - xã hội đạt hiệu quả chưa cao, một bộ phận nhân dân có tư tưởng thõa mãn, chưa cần cù trong sản xuất nông nghiệp.

Thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2024, có nhiều yếu tố khó khăn tác động đến việc thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội đặc biệt như: kinh tế thế giới có dấu hiệu suy thoái, nhu cầu tiêu dùng của thị trường thế giới giảm mạnh; tình hình kinh tế của tỉnh Thanh Hóa nói chung và xã Công Liêm nói riêng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên do chủ động ứng phó với những bất lợi, dưới sự chỉ đạo kịp thời, chặt chẽ của Đảng ủy, UBND xã đã chủ động điều hành linh hoạt tình hình phát triển kinh tế - xã hội, từ đó đã đạt được kết quả như sau:

I. Lĩnh vực kinh tế

1. Sản xuất nông nghiệp

1.1. Trồng trọt: Tổng diện tích đất gieo trồng 781 ha.

Cây lúa: diện tích 415 ha, năng suất bình quân 71,6 tạ/ha, sản lượng đạt 2.970 tấn.

Cây riềng: diện tích 85 ha, năng suất bình quân 70 tấn/ha, sản lượng 5.950 tấn.

Cây ngô: diện tích 85 ha, năng suất bình quân 44 tạ/ha, sản lượng 374 tấn.

Cây lạc: 20 ha, năng suất bình quân 22 tạ/ha, sản lượng 44 tấn.

Cây rau màu các loại: 176 ha. Tổng sản lượng lương thực: 3.344 tấn, bằng 106,2% so với cùng kỳ, đạt 83,6% so với kế hoạch năm.

1.2. Chăn nuôi: 6 tháng đầu năm, ngành chăn nuôi gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là giá các loại thức ăn chăn nuôi tăng mạnh, giá bán thấp. Từ đó làm tổng đàn chăn nuôi được duy trì ở mức thấp, cụ thể như sau:

Tổng đàn trâu, bò: 331 con, bằng 84,6% so với cùng kỳ, đạt 91,4 % so với kế hoạch.

Tổng đàn lợn: 1167 con, bằng 123,3% so với cùng kỳ, đạt 103,5 % so với kế hoạch.

Đàn gia cầm: 85.345 con, bằng 85,5 % so với cùng kỳ, đạt 87,5% so với kế hoạch.

Giá trị sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp ước đạt 117,2 tỷ đồng bằng 101,5 % so với cùng kỳ, đạt 63,2% kế hoạch năm.

2. Tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề và thu khác

2.1. Hoạt động ngành nghề, thương mại dịch vụ

Hoạt động ngành nghề tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, thương mại đã có những bước phục hồi, phát triển ổn định; các ngành nghề truyền thống được duy trì., 6 tháng đầu năm thành lập mới 01 doanh nghiệp, hiện nay trên địa bàn xã có 19 doanh nghiệp; 750 cơ sở sản xuất, kinh doanh cá thể, với tổng số 1.412 lao động; Ước thu nhập trong 6 tháng đầu năm là: 99,6 tỷ đồng, bằng 114,5 % so với cùng kỳ, đạt 57,4 % so với kế hoạch.

2.2. Thu khác: Hiện nay, với hơn 3.000 lao động đang làm việc tại các địa phương trong cả nước chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, công nghiệp và dịch vụ đã tạo nguồn thu lớn cho địa phương. Ước thu nhập trong 6 tháng đầu năm đạt 128,5 tỷ đồng, bằng 103,2% so với cùng kỳ, đạt 52,3 % kế hoạch năm.

3. Xây dựng cơ bản - giao thông thủy lợi

3.1. Xây dựng cơ bản

UBND xã chỉ đạo đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng và đưa vào sử dụng trên địa bàn xã như: Dự án kênh mương tưới của hai thôn Đoài Đạo, Hậu Áng, công trình nâng cấp sữa chữa các hạng mục tại trường mầm non Công Liêm, công trình sữa chữa một số hạng mục tại trạm y tế xã, phối hợp với các đơn vị thi công thực hiện dự án nâng cấp sữa chữa đường tỉnh lộ 505 đoạn qua xã Công Liêm, công trình đường điện 500kv Quỳnh Lưu – Thanh Hóa, nâng cấp đường điện 200kv, nâng cấp đường điện 35kv.

Các thôn tập trung thực hiện mở rộng lòng lề đường, làm đẹp cảnh quan môi trường. Thôn Hậu Sơn tiến hành xây dựng nhà văn hóa thôn đến nay đã hoàn thành đưa vào sử dụng với kinh phí hơn 1 tỷ đồng từ nguồn đóng góp của nhân dân. Xây dựng nhà ở dân cư trong 6 tháng đầu năm, nhân dân đã đầu tư xây dựng 32 công trình nhà ở lớn nhỏ, giá trị xây dựng ước đạt hơn 16 tỷ đồng.

3.2. Giao thông thủy lợi

UBND xã đã chỉ đạo Hợp tác xã chủ động phối hợp với các thôn trong công tác làm thủy lợi, nạo vét kênh mương phục vụ cho công tác sản xuất, đồng thời khắc phục gia cố hệ thống đường giao thông nội đồng và hệ thống bờ thửa bảo đảm giữ nguồn nước phục vụ sản xuất. Các thôn trên cơ sở khối lượng được giao đã chủ động huy động sức dân tiến hành nạo vét, khơi thông hệ thống kênh mương với khối lượng đào đắp hàng nghìn mét khối. Hoàn thành nghiệm thu và đưa vào sử dụng dự án kênh mương tưới của hai thôn Đoài Đạo, Hậu Áng với kinh phí 2,65 tỷ đồng trong đó kinh phí hỗ trợ của cấp trên là 2,5 tỷ đồng.

4. Quản lý đất đai và tài nguyên môi trường

Hoàn thiện kế hoạch sử dụng đất năm 2024 trình UBND huyện phê duyệt. Xây dựng kế hoạch bảo vệ môi trường năm 2024; kế hoạch kiểm tra công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường năm 2024; Công tác thu gom rác thải được tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Các thôn tổ chức thu gom rác đúng quy định, thực hiện việc ra quân làm vệ sinh môi trường hàng tháng có hiệu quả.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng đất theo đúng quy định. Công tác quản lý đất đai, quản lý tài nguyên môi trường, quản lý xây dựng nông thôn được quan tâm thực hiện, phối hợp với văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp giấy chứng nhận cho 34 hộ; giải quyết đơn thư về đất đai 06 vụ. Hoàn thành việc tổ chức giải phóng mặt bằng các dự án đang triển khai trên địa bàn xã: công trình đường điện 500kv Quỳnh Lưu – Thanh Hóa, nâng cấp đường điện 200kv, nâng cấp đường điện 35kv.

5. Hoạt động tài chính: Hoàn thành các chỉ tiêu giao thu 6 tháng đầu năm 2024, thực hiện quyết toán các công trình xây dựng cho nhà thầu, hoạt động tài chính ngân sách có hiệu quả, cơ bản bảo đảm cho hoạt động lãnh đạo, quản lý, điều hành.

Thu - chi ngân sách 6 tháng đầu năm 2024 (có số liệu cụ thể - chi tiết riêng tại báo cáo tài chính - ngân sách 6 tháng đầu năm 2024).

II. LĨNH VỰC VĂN HÓA - XÃ HỘI

1. Giáo dục

Năm học 2023-2024, chất lượng giáo dục tất cả các cấp học tiếp tục được nâng cao, số lượng giáo viên, học sinh giỏi các cấp đều tăng, giáo dục mũi nhọn tiếp tục gặt hái được nhiều thành công, tất cả các trường tham gia các cuộc thi cấp huyện, cấp tỉnh đều đạt giải và nằm trong tốp đầu của huyện, đặc biệt: trường THCS xếp thứ 4 toàn huyện về chất lượng giáo dục. Tập trung xây dựng trường mầm non Công Liêm đạt chuẩn lại Quốc gia mức độ 2 đến nay đã được các đoàn thẩm định của sở Giáo dục và Đào tạo về kiểm tra và đánh giá hoàn thành hồ sơ theo quy định .

2. Công tác thông tin tuyên truyền

Hoạt động của hệ thống truyền thanh không dây đã có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng trong công tác phát thanh đã được nâng lên đáng kể, từ đó nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước và các quy định của địa phương với các nội dung cụ thể như: Tăng cường công tác quản lý nhà nước về các hoạt động kinh doanh, dịch vụ văn hóa dịp trước, trong và sau tết nguyên đán Giáp Thìn. Tập trung tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị của đất nước, của địa phương; các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân chào mừng 94 năm ngày lập Đảng Cộng Sản Việt Nam, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ; nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, công tác quản lý và sử dụng pháo, chất gây cháy nổ; công tác phòng chống tội phạm, đặc biệt là lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng; công tác tuyển quân.

Hoàn thành việc lắp đặt hệ thống truyền hình hội nghị một chiều, đường truyền mạng Wifi, đường truyền My tivi đến Nhà văn hóa các thôn.

3. Hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao

Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao tiếp tục được duy trì và có bước phát triển mạnh ở tất cả các tổ chức, các đơn vị. Đội bóng chuyền nam cảu xã tham giải bóng chuyền mừng Đảng, mừng xuân Giáp Thìn năm 2024 do UBND huyện tổ chức đạt giải nhất. Các thôn tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục, thể thao như: tổ chức bóng đá, bóng chuyền, tổ chức các hoạt động văn nghệ, tế thành hoàng làng, tế tổ.... Tổ chức tập luyện và tham gia hội diễn nghệ thuật quần chúng huyện Nông Cống với 2 tiết mục, lực lượng nòng cốt tham gia hội diễn là Trường THCS

4. Y tế - Kế hoạch hóa gia đình

4.1. Công tác y tế

Trạm y tế thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, thực hiện tốt các chương trình tiêm chủng quốc gia, với tỷ lệ đạt từ 98% trở lên, có 2.598 hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt tỷ lệ 98,1 %; hộ sử dụng nước hợp vệ sinh 2.625 hộ, đạt 99,1% tổng số hộ, nhà tắm hợp vệ sinh 2.620 hộ đạt tỷ lệ 98,9%. Tập trung chỉ đạo xây dựng Trạm y tế đạt bộ tiêu chí Quốc gia về y tế đến năm 2030, đến nay cơ bản đã hoàn thiện về cơ sở vật chất và hồ sơ, tài liệu để các đoàn về kiểm tra, thẩm định.

4.2. Công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình: Công tác dân số kế hoạch hóa gia đình được quan tâm chỉ đạo thực hiện một cách có hiệu quả, thực hiện tốt chương trình truyền thông dân số kế hoạch hóa gia đình, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên được duy trì ở mức 0,6%.

5. Công tác chính sách xã hội

5.1. Lao động việc làm

Công tác chính sách xã hội luôn được chỉ đạo thực hiện đúng quy định của pháp luật, các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về chính sách xã hội được triển khai kịp thời và thực hiện có hiệu quả. Tổng số người trong độ tuổi lao động trên địa bàn xã 6.245 người, trong đó số lao động đi làm ăn xa trong nước là hơn 3.000 người, số lao động đang làm việc tại nước ngoài là 69 người, tổng số người có việc làm là 6.125/6.245 người, đạt tỷ lệ 98,1%. Tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo là 4.683/6.245 lao động đạt tỷ lệ 75%. Thực hiện thu thập, cập nhật, chỉnh sửa và khai thác thông tin cơ sở dữ liệu về người lao động trên địa bàn xã, giai đoạn 2023-2025 với tổng số phiếu đã cập nhật lên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là: 2.601 phiếu.

5.2. Công tác quản lý hộ nghèo, hộ cận nghèo

UBND xã đã thực hiện rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo đúng quy định, quan tâm đến công tác giảm nghèo bền vừng. Được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể cùng với các chính sách giảm nghèo của nhà nước trong năm qua đời sống kinh tế của các hộ nghèo, hộ chính sách từng bước được nâng cao, không còn hộ thiếu ăn trong dịp Tết và giáp hạt.

Thực hiện rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn đa chiều năm 2023. UBND xã đã ra quyết định công nhận 49 hộ nghèo, tỷ lệ 1,85%. 101 hộ cận nghèo, tỷ lệ 3,81%.

UBND xã đã chỉ đạo công chức chuyển môn thực hiện nghiêm túc các chế độ chính sách chăm lo đời sống cho nhân dân trong dịp tết, nhất là đối tượng người có công, bảo trợ xã hội, người nghèo đảm bảo không có người dân nào không có tết, với số lượng 798 suất với tổng số tiền là 263,7 triệu đồng. Tổ chức Lễ chúc thọ cho người cao tuổi vào dịp Tết Giáp Thìn.

5.3. Công tác quản lý thẻ bảo hiểm y tế

Công tác thông tin tuyên truyền về thực hiện mua thẻ bảo hiểm y tế được thực hiện có hiệu quả, từ đó nâng cao ý thức của người dân về thẻ bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội. Hiện nay tỷ lệ người dân mua thẻ bảo hiểm y tế là 9.430/10.250 người đạt tỷ lệ 92%.

III. Lĩnh vực Quốc phòng - An ninh

1. Quốc phòng

Thực hiện tốt kế hoạch tuyển quân năm 2024, Ban chỉ huy quân sự xã đã rà soát và làm tốt công tác quản lý nam công dân trong độ tuổi khám tuyển nghĩa vụ quân sự, đợt tuyển quân năm 2024, có 14 thanh niên trúng tuyển lên đường làm nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an.

Tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị đầy đủ phương án và vật tư phòng chống thiên tai, cứu nạn, cứu hộ năm 2024. Xây dựng kế hoạch và hoàn thiện các hồ sơ về công tác phòng chống cháy rừng.

Lực lượng dân quân tự vệ tham gia huấn luyện 06 tháng đầu năm theo quy định, đạt kế hoạch đề ra.

2. An ninh trật tự

Tình hình chính trị, an ninh trật tự, an toàn xã hội được giữ vững tạo điều kiện quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, lực lượng công an xã làm nòng cốt trong công tác bảo đảm ổn định an ninh, an toàn xã hội, đảm bảo an ninh nông thôn, xây dựng khu dân cư an toàn về an ninh trật tự; phòng ngừa đấu tranh chống các tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma tuý, làm giảm thiểu các tệ nạn, tiêu cực trên địa bàn toàn xã.

Xây dựng kế hoạch cao điểm đảm bảo an ninh trật tự dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn trên các lĩnh vực. Tình hình an toàn giao thông dịp Tết nguyên đán và 06 tháng đầu năm được bảo đảm, không có vụ tai nạn nghiêm trọng và không có thương vong xảy ra. Hoàn thành việc lắp đặt hệ thống camera đảm bảo về an ninh trật tự trên và đưa vào sử dụng với 54 mắt camera và trung tâm điều hành tổng số tiền là 178 triệu đồng từ vận động kinh phí của nhân dân.

Công tác quản lý nhân hộ khẩu: Đến ngày 30/6/2024 có 2.653 hộ, 10.775 khẩu.

IV. Công tác cải cách hành chính - giải quyết đơn thư, kiến nghị của công dân

Công tác cải cách hành chính được triển khai thực hiện đồng bộ, đúng kế hoạch và mục tiêu đặt ra, đội ngũ các bộ, công chức được phân công nhiệm vụ cụ thể, việc chấp hành quy chế hoạt động của UBND xã được thực hiện tốt, tham gia đầy đủ và thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức từ đó nâng cao về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, bản lỉnh chính trị.

Đội ngũ cán bộ, công chức được cơ cấu hợp lý, tổ chức chặt chẽ, bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; sử dụng hiệu quả nguồn ngân sách, bảo đảm cho hoạt động quản lý điều hành, công tác hiện đại hóa trong quản lý được quan tâm, thực hiện tốt. Việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho công dân luôn được tổ chức thực hiện tốt, đảm bảo đúng quy trình, thủ tục, đặc biệt là thời gian giải quyết các hồ sơ được rút ngắn, thực hiện nhanh gọn và hiệu quả, tinh thần, thái độ ứng xử với công dân của cán bộ, công chức luôn niềm nở, nhã nhặn và lịch sự. Việc áp dụng tin học vào công tác quản lý và chuyên môn được thực hiện tốt, từ đó nâng cao hiệu quả công tác quản lý, xử lý công việc. Xây dựng mô hình chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ.

Trong 6 tháng đầu năm, UBND xã đã tiếp nhận và xử lý 1035 văn bản của các cấp, ban hành 253 văn bản quản lý điều hành. UBND xã trong 6 tháng đầu năm đã tổ chức giải quyết đơn kiến nghị của công dân là 08 trường hợp.

V. Công tác phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội

Công tác phối hợp giữa UBND và các tổ chức chính trị - xã hội được tổ chức thực hiện tốt, cụ thể như sau: Hội Cựu chiến binh phối hợp trong công tác bảo đảm an ninh trật tự; Hội Liên hiệp Phụ nữ phối hợp trong công tác vệ sinh môi trường và phát triển ngành nghề; Hội nông dân trong phát triển các mô hình kinh tế, xây dựng mô hình thùng bê tông đựng bao bì thuốc bảo vệ thực vật ở các cánh đồng; Đoàn thanh niên trong công tác thông tin tuyên truyền.

* Nguyên nhân của những kết quả đạt được

Đạt được những kết quả trên là có sự lãnh đạo sát sao và kịp thời của Đảng ủy, sự điều hành linh hoạt của chính quyền, sự hoạt động tích cực, chủ động của đội ngũ cán bộ, công chức từ xã đến cơ sở, sự phối hợp chặt chẽ trong triển khai thực hiện nhiệm vụ giữa UBND xã với MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội.

Bên cạnh đó là sự tạo điều kiện giúp đỡ của Huyện ủy-HĐND-UBND huyện, các phòng, ban chức năng các cấp và đặc biệt là sự đoàn kết thống nhất của cán bộ đảng viên trong toàn Đảng bộ, sự đồng thuận trong nhân dân. Từ những nhân tố này đã đem đến kết quả trong thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm.

IV. TỒN TẠI HẠN CHẾ

1. Những hạn chế tồn tại: Mặc dù đã đạt được những chỉ tiêu cơ bản quan trọng trong 6 tháng đầu năm, tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn nhiều hạn chế, tồn tại cần khắc phục đó là:

Kinh tế phát triển chưa có chiều sâu, chưa có mô hình kinh tế điển hình, kinh tế trang trại, gia trại phát triển chậm, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng mặc dù đã chỉ đạo nhưng kết quả mang lại chưa cao; Công tác tiêm phòng gia súc, gia cầm đạt tỷ lệ thấp; diện tích nhân dân không gieo cấy ở vụ 10 là lớn.

2. Nguyên nhân của những tồn tại hạn chế

2.1. Nguyên nhân khách quan: Do tác động của các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến quá trình chỉ đạo, điều hành như: Kinh tế thế giới có dấu hiệu suy thoái, nhu cầu tiêu dùng của thị trường thế giới và trong nước giảm mạnh đã làm ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, giá cả nhiên liệu, vật tư nông nghiệp tăng cáo, giá các mặt hàng nông sản giảm đã làm ảnh hưởng đến tâm lý đầu tư sản xuất kinh doanh của nhân dân, nhất là trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp.

2.2. Nguyên nhân chủ quan: Việc xây dựng kế hoạch và thực hiện kế hoạch chưa được đồng bộ, một số kế hoạch xây dựng nhưng việc thực hiện đạt hiệu quả không cao, việc tiếp nhận khoa học kỹ thuật vào sản xuất của nhân dân trong xã còn hạn chế; tính phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ giữa UBND xã và các tổ chức chính trị - xã hội đạt hiệu quả chưa cao, một bộ phận nhân dân có tư tưởng thõa mãn, chưa cần cù trong sản xuất nông nghiệp.

Người tốt, việc tốt